3 Sept 2025 2:40 PM IST
Summary
ഭക്ഷണ വിതരണ ഓര്ഡറുകളുടെ പ്ലാറ്റ്ഫോം ഫീസ് 10 രൂപയില് നിന്ന് 12 രൂപയായാണ് ഉയര്ത്തിയത്
ഉത്സവ സീസണിന് മുന്നോടിയായി സൊമാറ്റോ ഭക്ഷണ വിതരണ ഓര്ഡറുകളുടെ പ്ലാറ്റ്ഫോം ഫീസ് 10 രൂപയില് നിന്ന് 12 രൂപയായി ഉയര്ത്തി. ഫുഡ് ഡെലിവറി പ്ലാറ്റ്ഫോമായ സ്വിഗ്ഗിയുടെ സമീപകാല നടപടിയെതുടര്ന്നാണ് സൊമാറ്റോയുടെ നീക്കം.
2023-ലാണ് സൊമാറ്റോയും സ്വിഗ്ഗിയും ഉപഭോക്താക്കള്ക്ക് ഒരു ഓര്ഡര് ലെവി ചാര്ജായ പ്ലാറ്റ്ഫോം ഫീസ് അവതരിപ്പിച്ചത്.അതിനുശേഷം കമ്പനികള് ക്രമേണ തുക വര്ദ്ധിപ്പിച്ചു.
ഓണ്ലൈന് ഫുഡ് ഡെലിവറി വിഭാഗത്തിലെ വളര്ച്ചയുടെ ഇടയിലാണ് ഏറ്റവും പുതിയ നീക്കം. ഏപ്രില്-ജൂണ് കാലയളവില്, എറ്റേണലിന്റെ ഉടമസ്ഥതയിലുള്ള സൊമാറ്റോയുടെ മൊത്ത ഓര്ഡര് മൂല്യത്തില് വവാര്ഷികാടിസ്ഥാനത്തില് 16% വളര്ച്ചനേടി. 10,769 കോടി രൂപയായിരുന്നു കമ്പനി നേടിയത്. എന്നാല് ഇത് കുറച്ച് പാദങ്ങള്ക്ക് മുമ്പ് വരെ നേടിയിരുന്ന 20% ത്തിലധികം വളര്ച്ചയേക്കാള് കുറവാണ്.
ഉത്സവ സീസണിന് മുന്നോടിയായി പ്ലാറ്റ്ഫോം ഫീസ് ഉയര്ത്തുകയും പിന്നീട് ഉയര്ന്ന നിരക്ക് നിലനിര്ത്തുകയും ചെയ്യുക എന്ന തന്ത്രം സൊമാറ്റോയും സ്വിഗ്ഗിയും പിന്തുടരുന്നു. പ്ലാറ്റ്ഫോം ഫീസ് സൊമാറ്റോ 6 മടങ്ങ് വര്ധിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്. പ്ലാറ്റ്ഫോം ഫീസ് ചേര്ക്കുന്ന ഓരോ രൂപയ്ക്കും സൊമാറ്റോയുടെ ടേക്ക് നിരക്കുകള് 22 ബേസിസ് പോയിന്റുകള് വര്ദ്ധിക്കുമെന്ന് എലാറ ക്യാപിറ്റലിന്റെ എക്സിക്യൂട്ടീവ് വൈസ് പ്രസിഡന്റ് കരണ് ടൗറാനി പറഞ്ഞു.
ക്രമീകരിച്ച എബിറ്റ്ഡയില് 5% എത്തുക എന്ന സൊമാറ്റോയുടെ ലക്ഷ്യത്തെ ഈ നീക്കം ത്വരിതപ്പെടുത്തുമെന്ന് ടൗറാനി പറഞ്ഞു. സൊമാറ്റോയും സ്വിഗ്ഗിയും ദ്രുത വാണിജ്യത്തില് കടുത്ത മത്സരത്തിലാണ്. ചെലവുകള് കമ്പനികള് ഉയര്ത്തുന്നു. അവരുടെ പ്രധാന ഭക്ഷ്യ വിതരണ ബിസിനസുകള് സമ്മര്ദ്ദം നേരിടുമ്പോഴും. സൊമാറ്റോയുടെ മാതൃ കമ്പനി ഏപ്രില്-ജൂണ് പാദത്തില് ഏകീകൃത അറ്റാദായത്തില് 90% കുത്തനെ ഇടിവ് രേഖപ്പെടുത്തിയിരുന്നു.
മറുവശത്ത്, സ്വിഗ്ഗിയുടെ ത്രൈമാസ നഷ്ടം 1,197 കോടി രൂപയായി വര്ദ്ധിച്ചു.ഇന്സ്റ്റാമാര്ട്ടിലെ നിക്ഷേപങ്ങളാണ് ഇതിന് പ്രധാന കാരണം, അതേസമയം പ്രവര്ത്തന വരുമാനം 54% വര്ദ്ധിച്ച് 4,961 കോടി രൂപയായി.