3 Sept 2025 10:18 AM IST
കാര്ഷിക-ഭക്ഷ്യ സ്റ്റാര്ട്ടപ്പുകളെ പിന്തുണയ്ക്കാന് 'ഭാരതി'
MyFin Desk
Summary
ലക്ഷ്യം 50 ബില്യണ് ഡോളര് കയറ്റുമതി
ഇന്ത്യയുടെ കാര്ഷിക-ഭക്ഷ്യ കയറ്റുമതി വര്ദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിന് പദ്ധതിയുമായി ഭക്ഷ്യ ഉല്പ്പന്ന കയറ്റുമതി വികസന അതോറിറ്റി (എപിഇഡിഎ).
2030 ആകുമ്പോഴേക്കും 50 ബില്യണ് ഡോളര് കയറ്റുമതി ലക്ഷ്യവുമായി 100 കാര്ഷിക-ഭക്ഷ്യ സ്റ്റാര്ട്ടപ്പുകളെ പിന്തുണയ്ക്കുകയാണ് ലക്ഷ്യം. ഇതിനായി പുതിയ സംരംഭമായ 'ഭാരതി' ആരംഭിച്ചു. ഭാരതത്തിന്റെ ഹബ്ബ് ഫോര് അഗ്രിടെക്, റെസിലിയന്സ്, അഡ്വാന്സ്മെന്റ്, ഇന്കുബേഷന് ഫോര് എക്സ്പോര്ട്ട് എനേബിള്മെന്റിനെയാണ് ഭാരതി സൂചിപ്പിക്കുന്നത്.
കേന്ദ്ര വാണിജ്യ വ്യവസായ മന്ത്രി പിയൂഷ് ഗോയല്, കേന്ദ്ര ഭക്ഷ്യ സംസ്കരണ വ്യവസായ മന്ത്രി ചിരാഗ് പാസ്വാന്, യുഎഇ വിദേശ വ്യാപാര മന്ത്രി ഡോ. താനി ബിന് അഹമ്മദ് അല് സെയൂദി എന്നിവര് ചടങ്ങില് പങ്കെടുത്തു.
100 കാര്ഷിക-ഭക്ഷ്യ-കാര്ഷിക-സാങ്കേതിക സ്റ്റാര്ട്ടപ്പുകളെ ശാക്തീകരിക്കുന്നതിനും അവരുടെ വികസനം ത്വരിതപ്പെടുത്തുന്നതിനും യുവ സംരംഭകര്ക്ക് പുതിയ കയറ്റുമതി അവസരങ്ങള് സൃഷ്ടിക്കുന്നതിനുമായി രൂപകല്പ്പന ചെയ്തിട്ടുള്ളതാണ് ഭാരതി ലക്ഷ്യമിടുന്നു. 2030 ഓടെ ഷെഡ്യൂള്ഡ് ഉല്പ്പന്നങ്ങള്ക്കായി 50 ബില്യണ് ഡോളര് കാര്ഷിക-ഭക്ഷ്യ കയറ്റുമതി കൈവരിക്കുക എന്ന എപിഇഡിഎ യുടെ ദര്ശനമായി വിഭാവനം ചെയ്ത ഈ സംരംഭം ഇന്ത്യയുടെ കാര്ഷിക, സംസ്കരിച്ച ഭക്ഷ്യ കയറ്റുമതി ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നതിനുള്ള ഒരു സുപ്രധാന ചുവടുവയ്പ്പാണ്.
ഈമാസം ആരംഭിക്കുന്ന ഉദ്ഘാടന പൈലറ്റ് കൂട്ടായ്മ, ഉയര്ന്ന മൂല്യമുള്ള കാര്ഷിക-ഭക്ഷ്യ ഉല്പ്പാദകര്, സാങ്കേതികവിദ്യാധിഷ്ഠിത സേവന ദാതാക്കള്, നൂതനാശയക്കാര് എന്നിവരുള്പ്പെടെ 100 സ്റ്റാര്ട്ടപ്പുകളെ ശാക്തീകരിക്കും.
ഒപ്പം കൃഷി, ഭക്ഷ്യ, ഭക്ഷ്യ സംസ്കരണ മേഖലകളിലെ വ്യവസായ, സര്ക്കാര് നേതൃത്വത്തിലുള്ള ഇന്കുബേഷന് പ്രോഗ്രാമുകളെ ഭാരതി സംരംഭം മെച്ചപ്പെടുത്തും.
ജിഐ-ടാഗ് ചെയ്ത കാര്ഷിക ഉല്പ്പന്നങ്ങള്, ജൈവ ഭക്ഷണങ്ങള്, സൂപ്പര്ഫുഡുകള്, സംസ്കരിച്ച ഇന്ത്യന് കാര്ഷിക ഭക്ഷണങ്ങള്, കന്നുകാലി ഉല്പ്പന്നങ്ങള്, ആയുഷ് ഉല്പ്പന്നങ്ങള് തുടങ്ങിയ ഉയര്ന്ന മൂല്യമുള്ള വിഭാഗങ്ങളില് നവീകരണം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കാന് ഇത് ലക്ഷ്യമിടുന്നു.
നൂതന പാക്കേജിംഗ്, സുസ്ഥിരത, കടല് പ്രോട്ടോക്കോളുകള് തുടങ്ങിയ നിര്ണായക മേഖലകളില് പദ്ധതി സഹായകരമാകും. എഐ അധിഷ്ഠിത ഗുണനിലവാര നിയന്ത്രണം, ബ്ലോക്ക്ചെയിന്-പ്രാപ്തമാക്കിയ ട്രേസബിലിറ്റി, ഐഒടി-പ്രാപ്തമാക്കിയ കോള്ഡ് ചെയിനുകള്, അഗ്രി-ഫിന്ടെക് തുടങ്ങിയ മേഖലകളിലെ സ്റ്റാര്ട്ടപ്പുകളെ ആകര്ഷിക്കാനും ഈ സംരംഭം ലക്ഷ്യമിടുന്നു. ഉല്പ്പന്ന വികസനം, മൂല്യവര്ദ്ധനവ്, ഗുണനിലവാര ഉറപ്പ്, പാഴാക്കല്, ലോജിസ്റ്റിക്സ് എന്നിവയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട കയറ്റുമതി വെല്ലുവിളികള് പരിഹരിക്കാനും ഭാരതി ശ്രമിക്കും.
ഇന്ത്യയിലുടനീളമുള്ള പങ്കാളികളെ ഉള്പ്പെടുത്തുന്നതിനും പരിഹാരാധിഷ്ഠിത സ്റ്റാര്ട്ടപ്പുകളെ ആകര്ഷിക്കുന്നതിനുമുള്ള ഒരു രാജ്യവ്യാപകമായ അവബോധ കാമ്പെയ്ന് പദ്ധതി ഈ മാസം ആരംഭിക്കും.