image

28 Sept 2025 3:49 PM IST

E-commerce

ഉത്സവ സീസണിലെ ഇ-കൊമേഴ്‌സ് വില്‍പ്പനയില്‍ വന്‍ കുതിപ്പ്

MyFin Desk

huge surge in e-commerce sales during the festive season
X

Summary

ജിഎസ്ടി പരിഷ്‌കാരങ്ങള്‍ വില്‍പ്പന വര്‍ധിക്കാന്‍ കാരണമായി


ജിഎസ്ടി പ്രാബല്യത്തില്‍ വരുത്തിയ വിലക്കുറവുകള്‍ കാരണം ഇ-കൊമേഴ്‌സ് വില്‍പ്പനയിലെ ഉത്സവകാല ഡിമാന്‍ഡ് 23-25 ശതമാനം വര്‍ധിച്ചതായി റിപ്പോര്‍ട്ട്.

നവരാത്രിയുടെ ആദ്യ ദിവസമായ സെപ്റ്റംബര്‍ 22 മുതല്‍ പ്രാബല്യത്തില്‍ വന്ന ജിഎസ്ടി പരിഷ്‌കാരങ്ങള്‍, വലിയ സ്‌ക്രീന്‍ ടിവികള്‍, ഇടത്തരം ഫാഷന്‍, ഫര്‍ണിച്ചറുകള്‍ എന്നിവയുള്‍പ്പെടെ ഉയര്‍ന്ന ഡിമാന്‍ഡ് ഉള്ള നിരവധി വിഭാഗങ്ങളുടെ നികുതി നിരക്കുകള്‍ കുറച്ചു. ഇത് ഉപഭോക്താക്കള്‍ക്ക് നേരിട്ടുള്ള വിലക്കുറവ് നല്‍കി.

ഈ മാറ്റങ്ങള്‍ ചില്ലറ വില്‍പ്പന വില കുറയ്ക്കുക മാത്രമല്ല, കൂടുതല്‍ വാങ്ങലുകളിലേക്ക് നോക്കാന്‍ ഉപഭോക്താക്കളെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തു. ഇത് ടയര്‍ 2, ടയര്‍ 3 നഗരങ്ങളില്‍ നിന്നുള്ള പങ്കാളിത്തം ഉയര്‍ത്തി.

വലിയ ടിവികളുടെ ജിഎസ്ടി 28 ശതമാനത്തില്‍ നിന്ന് 18 ശതമാനമായി കുറച്ചത് റീട്ടെയില്‍ വിലയില്‍ 6-8 ശതമാനം ഇടിവിന് കാരണമായെന്നും ഇത് പ്രീമിയം മോഡലുകളുടെ ആവശ്യം വര്‍ദ്ധിപ്പിച്ചതായും മാര്‍ക്കറ്റ് ഗവേഷണ സ്ഥാപനമായ റെഡ്സീര്‍ പറയുന്നു.

2,500 രൂപയില്‍ താഴെ വിലയുള്ള ഫാഷന്‍ ഇനങ്ങള്‍ക്ക് ഇപ്പോള്‍ വെറും 5 ശതമാനം ജിഎസ്ടി മാത്രമേ ഈടാക്കുന്നുള്ളൂ. ഇത് ഇടത്തരം വസ്ത്ര വാങ്ങലുകളെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നു. അതേസമയം ഇപ്പോള്‍ 5 ശതമാനം നികുതി ചുമത്തിയിരിക്കുന്ന ഫര്‍ണിച്ചറുകള്‍ വിഷ്ലിസ്റ്റുകളില്‍ നിന്ന് ഷോപ്പിംഗ് കാര്‍ട്ടുകളിലേക്ക് മാറിയിരിക്കുന്നു.

ആദ്യ രണ്ട് ദിവസത്തെ വില്‍പ്പനയില്‍ കഴിഞ്ഞ വര്‍ഷത്തെ അപേക്ഷിച്ച് 23-25 ശതമാനം വര്‍ധനവുണ്ടായി. കഴിഞ്ഞ വര്‍ഷത്തെ നിശബ്ദമായ തുടക്കത്തേക്കാള്‍ നാല് മുതല്‍ അഞ്ച് മടങ്ങ് വരെ വളര്‍ച്ചയാണ് ഇത് കാണിക്കുന്നത്. ജിഎസ്ടി 2.0 പരിഷ്‌കാരങ്ങളുടെയും ഉത്സവകാല വികാരത്തിന്റെയും ഇരട്ട ശക്തികള്‍ പ്രീമിയം സ്മാര്‍ട്ട്ഫോണുകളുടെയും ടിവിയുടെയും വാങ്ങലുകളുടെ ഒരു തരംഗത്തിന് ശക്തി പകര്‍ന്നു.

'ഉപയോക്തൃ ഫീഡ്ബാക്ക് സൂചിപ്പിക്കുന്നത് ഡിമാന്‍ഡ് വളരെ ശക്തമായിരുന്നതിനാല്‍ ചില ആപ്പുകള്‍ വലിയ മന്ദഗതിയിലായി, ഓര്‍ഡറുകള്‍ നല്‍കാന്‍ ശ്രമിച്ച് മിനിറ്റുകള്‍ക്കുള്ളില്‍ തന്നെ ക്രാഷ് ആയി.ഇത് ഫ്‌ലാഷ് ഡീലുകളും നേരത്തെയുള്ള കിഴിവുകളും ചെലവഴിക്കാനും നേടാനും ഉപയോക്താക്കളുടെ പോസിറ്റീവ് വികാരത്തെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു,' റെഡ്സീര്‍ പറഞ്ഞു.

ഇ-കൊമേഴ്സ് ഭീമനായ ആമസോണ്‍ അതിന്റെ ഉത്സവ വില്‍പ്പനയുടെ ആദ്യ രണ്ട് ദിവസങ്ങളില്‍ 380 ദശലക്ഷത്തിലധികം ഉപഭോക്തൃ സന്ദര്‍ശനങ്ങള്‍ റിപ്പോര്‍ട്ട് ചെയ്തു. ഇത് എക്കാലത്തെയും വലിയ സീസണല്‍ തുടക്കമാണ്. 70 ശതമാനത്തിലധികം ട്രാഫിക്കും മികച്ച ഒമ്പത് മെട്രോകള്‍ക്ക് പുറത്തുനിന്നാണ് വരുന്നത്.

സ്മാര്‍ട്ട്ഫോണുകള്‍, വീട്ടുപകരണങ്ങള്‍, ഫാഷന്‍, വെല്‍നസ് ഉല്‍പ്പന്നങ്ങള്‍ തുടങ്ങിയ വിഭാഗങ്ങളില്‍ വില്‍പ്പന വളര്‍ച്ച പ്രത്യേകിച്ചും പ്രകടമായിരുന്നു. കൂടാതെ ക്യുഎല്‍ഇഡി, മിനി-എല്‍ഇഡി ടിവികള്‍, അഡ്വാന്‍സ്ഡ് വാഷിംഗ് മെഷീനുകള്‍, ഫ്‌ലാഗ്ഷിപ്പ് സ്മാര്‍ട്ട്ഫോണുകള്‍ തുടങ്ങിയ പ്രീമിയം ഇനങ്ങള്‍ക്ക് ശക്തമായ ഡിമാന്‍ഡ് ലഭിച്ചു.

കഴിഞ്ഞ വര്‍ഷത്തെ അപേക്ഷിച്ച് ഉത്സവ വില്‍പ്പനയുടെ ആദ്യ 48 മണിക്കൂറില്‍ ഉപയോക്തൃ സന്ദര്‍ശനങ്ങളില്‍ 21 ശതമാനം വര്‍ധനവ് ഉണ്ടായതായി ഫ്‌ലിപ്കാര്‍ട്ട് റിപ്പോര്‍ട്ട് ചെയ്തു, ഇതിന് പ്രധാന കാരണം ജിഎസ്ടി 2.0 പരിഷ്‌കാരങ്ങളാണ്.

മൊബൈല്‍, ടിവി, റഫ്രിജറേറ്റര്‍ തുടങ്ങിയ വിഭാഗങ്ങളുടെ ആവശ്യകതയില്‍ കഴിഞ്ഞ വര്‍ഷത്തെ അപേക്ഷിച്ച് 26 ശതമാനം വര്‍ധനവ് രേഖപ്പെടുത്തി. മെട്രോ നഗരങ്ങളില്‍ മാത്രമല്ല, ഇന്‍ഡോര്‍, സൂററ്റ്, വാരണാസി തുടങ്ങിയ നഗരങ്ങളിലും വളര്‍ച്ചയുണ്ടായി, ഇത് പാരമ്പര്യേതര വിപണികളിലേക്ക് കൂടുതല്‍ ആഴത്തില്‍ നുഴഞ്ഞുകയറുന്നതിനെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു.

ഫാഷന്‍ വിഭാഗത്തില്‍ സ്‌നാപ്ഡീല്‍ വന്‍ വളര്‍ച്ച കൈവരിച്ചു, വാര്‍ഷികാടിസ്ഥാനത്തില്‍ ഈ വിഭാഗം ഇരട്ടിയായി. സീസണല്‍ വസ്ത്രങ്ങള്‍ ഏകദേശം അഞ്ച് മടങ്ങ് വര്‍ദ്ധിച്ചു. ഉത്സവ സമ്മാന വിഭാഗങ്ങളില്‍ ഏകദേശം 350 ശതമാനം വര്‍ധനവാണ് രേഖപ്പെടുത്തിയത്.