image

23 Jun 2025 2:48 PM IST

FMCG

അയല്‍പക്ക സ്റ്റോറുകള്‍ക്ക് ചുവപ്പ് പരവതാനി വിരിച്ച് എഫ്എംസിജി കമ്പനികള്‍

MyFin Desk

അയല്‍പക്ക സ്റ്റോറുകള്‍ക്ക് ചുവപ്പ് പരവതാനി   വിരിച്ച് എഫ്എംസിജി കമ്പനികള്‍
X

ഇന്ത്യയിലെ മുന്‍നിര എഫ്എംസിജി കമ്പനികള്‍ പൊതു വ്യാപാരത്തിലേക്ക് തിരിച്ചുവരുന്നതായി റിപ്പോര്‍ട്ട്. ഐടിസി, നെസ്ലെ, കൊക്കകോള, ടാറ്റ കണ്‍സ്യൂമര്‍ പ്രോഡക്ട്സ്, ഡാബര്‍, റിലയന്‍സ്, പാര്‍ലെ തുടങ്ങിയ കമ്പനികളാണ് കിരാന സ്റ്റോറുകള്‍ക്കായി ചുവപ്പു പരവതാനി വിരിക്കുന്നത്. ഒരു വര്‍ഷമായി ഇവ ക്വിക്ക്-കൊമേഴ്സ് പ്ലാറ്റ്ഫോമുകളുമായുള്ള പങ്കാളിത്തത്തിലായിരുന്നു. ഡിജിറ്റല്‍ കമ്പനികള്‍ക്ക് അനുകൂലമായ വില അസമത്വങ്ങള്‍ ആരോപിച്ച് വിതരണക്കാരില്‍ നിന്നുള്ള തിരിച്ചടിയെ തുടര്‍ന്നാണ് ഈ മാറ്റം.

കിരാനകള്‍ക്ക് ചുവപ്പ് പരവതാനി വിരിക്കുന്നതിലൂടെ, എഫ്എംസിജി സ്ഥാപനങ്ങള്‍ അവരുടെ വിതരണ ശൃംഖലകള്‍ ശക്തിപ്പെടുത്താനും വില്‍പ്പന വര്‍ദ്ധിപ്പിക്കാനും ഇ-കൊമേഴ്സ് കമ്പനികളുമായി ഫലപ്രദമായി മത്സരിക്കാനും ലക്ഷ്യമിടുന്നു. ഇന്ത്യയുടെ റീട്ടെയില്‍ മേഖലയില്‍ കിരാനകളുടെ പ്രാധാന്യവും മാറുന്ന ഉപഭോക്തൃ സ്വഭാവത്തിനും വിപണി ചലനാത്മകതയ്ക്കും അനുസൃതമായി എഫ്എംസിജി കമ്പനികള്‍ പൊരുത്തപ്പെടേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകതയും ഈ തന്ത്രപരമായ നീക്കം എടുത്തുകാണിക്കുന്നു.

വിശാലമായ ഉല്‍പ്പന്ന ശേഖരം, മെച്ചപ്പെട്ട വിതരണ ശൃംഖലകള്‍, വര്‍ദ്ധിച്ച റീട്ടെയില്‍ മാര്‍ജിനുകള്‍ എന്നിവ ഉപയോഗിച്ച് കിരാന സ്റ്റോറുകളെ വീണ്ടും ഉള്‍പ്പെടുത്താന്‍ എഫ്എംസിജി സ്ഥാപനങ്ങള്‍ ശ്രമിക്കുകയാണ്. ഉദാഹരണത്തിന്, കിരാനകള്‍ക്കുള്ള പ്രീമിയം ഉല്‍പ്പന്ന ആക്സസ് വിപുലീകരിക്കുന്നതിനായി ഐടിസി അതിന്റെ വിതരണ ശൃംഖല പുനഃക്രമീകരിച്ചുകഴിഞ്ഞു.

ദ്രുതഗതിയിലുള്ള വളര്‍ച്ചയ്ക്കിടയിലും ദ്രുത വാണിജ്യത്തില്‍ സൂക്ഷ്മപരിശോധന വര്‍ദ്ധിച്ചതിനാല്‍ കമ്പനികള്‍ക്ക് മറ്റ് വഴികളും തേടേണ്ടി വന്നു എന്നതും ഒരു വസ്തുതയാണ്.

'പൊതു വ്യാപാരത്തിനായി, ഞങ്ങള്‍ പ്രീമിയം പായ്ക്കുകളുടെ വിശാലമായ ഒരു പോര്‍ട്ട്ഫോളിയോ ഉണ്ടാക്കിയിട്ടുണ്ട്,' എന്‍ഗേജ് പെര്‍ഫ്യൂമും മാസ്റ്റര്‍ ഷെഫും റെഡി-ടു-കുക്ക്, ഫ്രോസണ്‍ ഭക്ഷണങ്ങളും നിര്‍മ്മിക്കുകയും വില്‍ക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ഐടിസിയിലെ ട്രേഡ് മാര്‍ക്കറ്റിംഗ് ആന്‍ഡ് ഡിസ്ട്രിബ്യൂഷന്റെ ഡിവിഷണല്‍ ചീഫ് എക്‌സിക്യൂട്ടീവ് സന്ദീപ് സുലെ പറഞ്ഞു. 'പൊതു വ്യാപാരത്തില്‍ പ്രീമിയം പായ്ക്കുകളുടെ വിശാലമായ ലഭ്യതയ്ക്കായി ഞങ്ങള്‍ ഞങ്ങളുടെ വിതരണ ശൃംഖലയും വിതരണ അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളും പുനഃക്രമീകരിച്ചിട്ടുമുണ്ട്്,' സുലെ കൂട്ടിച്ചേര്‍ത്തു.

ഇന്ത്യയില്‍ ഏകദേശം 13 ദശലക്ഷം കിരാന സ്റ്റോറുകളുണ്ട്. ഇവ പലചരക്ക് ഉല്‍പ്പന്ന നിര്‍മ്മാതാക്കളുടെ മൊത്തത്തിലുള്ള വില്‍പ്പനയുടെ 90% ത്തിലധികം സംഭാവന ചെയ്യുന്നവയാണ്.

എങ്കിലും ബ്ലിങ്ക്റ്റ്, സെപ്റ്റോ, ഇന്‍സ്റ്റാമാര്‍ട്ട്, ബിബി നൗ തുടങ്ങിയ ദ്രുത-കൊമേഴ്സ് പ്ലാറ്റ്ഫോമുകളില്‍ നിന്നുള്ള വില്‍പ്പന ഇരട്ട അക്കത്തില്‍ വളര്‍ന്നു.

സമീപ മാസങ്ങളില്‍ പലചരക്ക് നിര്‍മ്മാതാക്കളുമായുള്ള 'വ്യത്യാസങ്ങള്‍' പൊതു വ്യാപാര വിതരണക്കാര്‍ ഉയര്‍ത്തിക്കാട്ടി. പരമ്പരാഗത വ്യാപാരത്തേക്കാള്‍ ആഴത്തിലുള്ള കിഴിവുകളും വ്യത്യസ്ത മാര്‍ജിനുകളും ഉള്ള ദ്രുത വാണിജ്യത്തെ അവര്‍ അനുകൂലിക്കുന്നു എന്ന് പരമ്പരാഗത വ്യാപാരികള്‍ ആരോപിച്ചു.

തുടര്‍ന്ന് അയല്‍പക്ക സ്റ്റോറുകളില്‍ പുതിയ നിക്ഷേപങ്ങള്‍ നടത്താന്‍ കമ്പനികള്‍ തീരുമാനിച്ചു. ഇതിന്റെ ഭാഗമായികഴിഞ്ഞ ആഴ്ച, ഡാബര്‍ ഇന്ത്യ ചീഫ് എക്സിക്യൂട്ടീവ് മോഹിത് മല്‍ഹോത്ര പൊതു വ്യാപാര വിതരണക്കാരെ കണ്ടു.

കൊക്കകോളയും തങ്ങളുടെ 'കോക്ക് ബഡ്ഡി പ്ലാറ്റ്ഫോം' വിപുലീകരിക്കുകയാണ്, ഇത് ചില്ലറ വ്യാപാരികള്‍ക്ക് സ്റ്റോക്കുകള്‍ സ്വയം ഓര്‍ഡര്‍ ചെയ്യാനും വിലനിര്‍ണ്ണയം, പ്രമോഷനുകള്‍, ഡെലിവറി ട്രാക്കിംഗ് എന്നിവ പൊതു വ്യാപാരത്തോടൊപ്പം സുതാര്യമാക്കാനും അനുവദിക്കുന്നു. 'ഇപ്പോള്‍, ഇന്ത്യയിലും തെക്കുപടിഞ്ഞാറന്‍ ഏഷ്യയിലും ഏകദേശം ഒരു ദശലക്ഷം റീട്ടെയിലര്‍മാര്‍ ഈ പ്ലാറ്റ്ഫോമില്‍ ഓര്‍ഡര്‍ ചെയ്യുന്നു,' പാനീയ നിര്‍മ്മാതാക്കളുടെ വക്താവ് പറഞ്ഞു.

പാക്കേജ്ഡ് ഫുഡ് നിര്‍മ്മാതാക്കളായ നെസ്ലെ ഇന്ത്യയും പരമ്പരാഗത വ്യാപാരത്തെ സ്വാഗതം ചെയ്യുകയാണ്.