image

2 Sept 2025 4:09 PM IST

Oil and Gas

നയാരക്കുള്ള ക്രൂഡ് വില്‍പ്പന നിര്‍ത്തി സൗദിയും ഇറാഖും

MyFin Desk

നയാരക്കുള്ള ക്രൂഡ് വില്‍പ്പന  നിര്‍ത്തി സൗദിയും ഇറാഖും
X

Summary

റോസ്‌നെഫ്റ്റിനെതിരായ യൂറോപ്യന്‍ യൂണിയന്‍ ഉപരോധമാണ് നയാരക്ക് തിരിച്ചടിയായത്


ഇന്ത്യയുടെ നയാര എനര്‍ജിക്കുള്ള അസംസ്‌കൃത എണ്ണ വില്‍പ്പന സൗദി അരാംകോയും ഇറാഖിലെ സ്റ്റേറ്റ് ഓയില്‍ കമ്പനിയായ സോമോയും നിര്‍ത്തിവെച്ചു. റഷ്യന്‍ എണ്ണക്കമ്പനിയായ റോസ്‌നെഫ്റ്റിന്റെ പിന്തുണയുള്ളതാണ് നയാര. റോസ്‌നെഫ്റ്റിനെതിരെ യൂറോപ്യന്‍ യൂണിയന്‍ ഉപരോധം ഏര്‍പ്പെടുത്തിയതിനെത്തുടര്‍ന്നാണ് ക്രൂഡ് വിതരണം കമ്പനികള്‍ നിര്‍ത്തിയത്.

നയാര ഓഗസ്റ്റില്‍ അസംസ്‌കൃത എണ്ണ ഇറക്കുമതിക്കായി റഷ്യയെ പൂര്‍ണ്ണമായും ആശ്രയിച്ചിരുന്നു. സാധാരണയായി എല്ലാ മാസവും ഏകദേശം 2 ദശലക്ഷം ബാരല്‍ ഇറാഖി ക്രൂഡും ഒരു ദശലക്ഷം ബാരല്‍ സൗദി ക്രൂഡും നയാരയ്ക്ക് ലഭിക്കുന്നു. എന്നാല്‍ ഓഗസ്റ്റില്‍ രണ്ട് വിതരണക്കാരില്‍ നിന്നും കയറ്റുമതി ലഭിച്ചില്ലെന്ന് കെപ്ലറില്‍ നിന്നും എല്‍എസ്ഇജിയില്‍ നിന്നുമുള്ള ഷിപ്പിംഗ് ഡാറ്റ വ്യക്തമാക്കുന്നു.

ഉപരോധങ്ങള്‍ സോമോയില്‍ നിന്നുള്ള നയാരയുടെ വാങ്ങലുകള്‍ക്ക് പേയ്മെന്റ് പ്രശ്നങ്ങള്‍ സൃഷ്ടിച്ചുവെന്ന് കൂടുതല്‍ വിശദാംശങ്ങള്‍ നല്‍കാതെ രണ്ട് വൃത്തങ്ങള്‍ പറഞ്ഞു.

കെപ്ലര്‍, എല്‍എസ്ഇജി ഡാറ്റകളും വ്യവസായ സ്രോതസ്സുകളില്‍ നിന്ന് ലഭിച്ച ഡാറ്റയും അനുസരിച്ച്, ജൂലൈ 29 ന് വാഡിനാര്‍ തുറമുഖത്ത് വളരെ വലിയ ക്രൂഡ് കാരിയറായ (വിഎല്‍സിസി) കല്ലിയോപ്പിയാണ് സോമോയില്‍ നിന്നുള്ള ക്രൂഡിന്റെ അവസാന കാര്‍ഗോ നയാരയിലേക്ക് എത്തിച്ചത്.

എല്‍എസ്ഇജി ഡാറ്റ പ്രകാരം, സൗദി അറേബ്യയില്‍ അവസാനമായി വിതരണം ചെയ്ത ജൂലൈ 18 ന്, വിഎല്‍സിസി ജോര്‍ജിയോസ് വഹിച്ച ഒരു ദശലക്ഷം ബാരല്‍ അറബ് ലൈറ്റ് സ്വകാര്യ റിഫൈനറിന് ലഭിച്ചു. അതേസമയം റോസ്‌നെഫ്റ്റില്‍ നിന്ന് നേരിട്ട് സാധനങ്ങള്‍ നയാരയ്ക്ക് ലഭിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് ന്യൂഡല്‍ഹിയിലെ റഷ്യന്‍ എംബസിയിലെ ഒരു ഉദ്യോഗസ്ഥന്‍ കഴിഞ്ഞ മാസം പറഞ്ഞിരുന്നു.

ഉപരോധങ്ങളുടെ ഫലമായി ഉല്‍പ്പന്നങ്ങള്‍ വില്‍ക്കുന്നതിലെ ബുദ്ധിമുട്ടുകള്‍ കാരണം സ്വകാര്യ കമ്പനി പടിഞ്ഞാറന്‍ ഇന്ത്യയിലെ വാഡിനാറില്‍ പ്രതിദിനം 400,000 ബാരല്‍ ശേഷിയുള്ള റിഫൈനറി 70-80 ശതമാനം ശേഷിയില്‍ മാത്രമാണ് പ്രവര്‍ത്തിപ്പിക്കുന്നത്.

ഇന്ത്യയുടെ 5.2 ദശലക്ഷം ബാരല്‍ പ്രതിദിന ശുദ്ധീകരണ ശേഷിയുടെ ഏകദേശം 8 ശതമാനം നിയന്ത്രിക്കുന്നത് നയാര എനര്‍ജിയാണ്. ഇന്ധനം എത്തിക്കുന്നതില്‍നിന്ന് മറ്റ് ഷിപ്പര്‍മാര്‍ പിന്മാറിയതിനെത്തുടര്‍ന്ന് ഡാര്‍ക്ക് ഫ്‌ലീറ്റ് കപ്പലുകളെയാണ് കമ്പനി ആശ്രയിക്കുന്നതെന്ന് ഷിപ്പിംഗ് റിപ്പോര്‍ട്ടുകളും എല്‍എസ്ഇജി ഡാറ്റയും പറയുന്നു.